การย้ายบ้าน

 

 

การย้ายบ้าน

เรื่องการขอเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัยใหม่ที่สำนักงานเขตทั้งในส่วนพื้นที่ที่ย้ายออกและย้ายเข้า ของสมาชิกทุกท่านในบ้าน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงชื่อมิเตอร์น้ำ มิเตอร์ไฟ โทรศัพท์ ระบบเคเบิลทีวี ฯลฯ จากบ้านเดิมเป็นบ้านใหม่ รวมถึงกรมธรรม์ประกันภัยที่ทำไว้กับบ้านหลังเก่า เพื่อปรับเปลี่ยนเงื่อนไข ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดเอาไว้กับบริษัทผู้เอาประกัน

จากนั้นก็สู่ขั้นตอนของการศึกษาหาข้อมูลผู้ดำเนินธุรกิจรับจ้างขนย้าย ควรเลือกผู้ที่มีความชำนาญและประสบการณ์ ติดต่อหลาย ๆ บริษัทเพื่อเปรียบเทียบราคาและการบริการ โดยอาจสอบถามจากเพื่อนบ้านที่เคยใช้บริการดูว่าเป็นอย่างไร จะเพิ่มความมั่นใจได้อีกขั้นครับ หรืออาจจะเช่าเฉพาะรถบรรทุกขนของ แล้วทำการขนย้ายด้วยตนเองก็ได้ วิธีนี้เหมาะสำหรับบ้านที่มีคนหนุ่ม ๆ ที่แข็งแรงมาช่วยกันเยอะ

ในช่วงระหว่างที่ยังไม่ถึงวันย้ายจริง ควรเก็บรวบรวมข้าวของที่ไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน เริ่มจากชิ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ประเภทของตกแต่ง แจกัน รูปภาพ ฯลฯ ใส่กล่อง และจดบันทึกรายละเอียดติดไว้ 2 ชุด ชุดหนึ่งเขียนใส่สมุดโน้ต หรือบันทึกในไว้ในคอมพิวเตอร์ อีกชุดพิมพ์ติดข้างกล่องให้ชัดเจนว่าข้าวของในแต่ละกล่องมีอะไรบ้างพร้อมใส่หมายเลขกล่อง เรียงลำดับไว้ด้วยนะครับ เพื่อความสะดวกในการตรวจเช็คจำนวนในภายหลัง

แนะนำว่าข้าวของที่เก็บควรแยกประเภทตามลำดับความสำคัญ โดยลำดับจากสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ เป็นลำดับแรก ๆ เมื่อถึงบ้านหลังใหม่ และกำหนดหมายเลขกล่องเป็นหมายเลขแรก ๆ เพื่อความสะดวกในการเอาออกมาใช้งาน และกล่องที่หมายเลขท้าย ๆ จะหมายถึงข้าวของประเภท ที่มีเวลาว่างค่อยม

าแกะกล่อง จัดภายหลังก็ได้ มิเช่นนั้น คุณจะโกลาหล วุ่นวายในวันแรก ที่ต้องเปิดทุกกล่องออกดู และยังอาจหาของที่ต้องการไม่เจอ ซึ่งพบว่าคนส่วนใหญ่ที่ย้ายบ้าน มักจะเกิดปัญหานี้กัน ทำให้ต้องเสียเวลาในการค้นหาสิ่งของที่ต้องการ

และแล้วก็ถึงวันที่คุณ น่าจะดูฤกษ์ไว้เแล้วว่าเป็นวันดี เหมาะสมกับการย้ายบ้านก็เข้าสู่กระบวนการขนย้าย โดยหากเป็นบริษัทที่รับจ้างขนย้าย จะมีความชำนาญและมีความระมัดระวังในการขนย้ายเป็นอย่างดี อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า รูปภาพ หรือเฟอร์นิเจอร์ ที่ต้องระวังรอยขีดข่วน และเมื่อเดินทางถึงบ้านหลังใหม่ ยังไม่ควรขนย้ายของลงจากรถทันที ควรอธิบายผังรายการจัดวาง กำหนดตำแหน่งของการขนย้าย เข้าสู่ห้องต่าง ๆ และพาชี้จุดหรือห้องต่างๆ ให้เข้าใจตรงกันก่อนว่าจะให้วางอะไรตรงไหน จะดีมากครับ

มีข้อแนะนำสำหรับพุทธศาสนิกชนว่าสิ่งแรกที่ควรขนย้ายเข้าบ้านใหม่ คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น พระพุทธรูป ในการขนย้ายปกติจะเริ่มจากของที่มีขนาดใหญ่ เช่น ตู้ เตียง ขนย้ายขึ้นชั้นบนบ้านก่อนเพื่อให้พื้นที่ชั้นล่างโล่ง ไม่กีดขวางในการขนย้าย เฟอร์นิเจอร์ เข้าห้องนั่งเล่น อุปกรณ์เครื่องครัว ขนเข้าครัวไปเลย เครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชิ้นกำหนดจุดให้ชัดเจนว่าอยู่ตรงไหน จะช่วยทำให้สะดวกในการเคลื่อนย้ายจากรถสู่ตำแหน่งที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องมายืนเล็ง เถียงกันว่า จะวางไว้ตรงไหนดี เดี๋ยวหากคิดไม่ออก วางกอง ๆ ไว้ก่อนล่ะก็เรื่องใหญ่ล่ะครับ เพราะต้องย้ายไปก็ย้ายมา อีกหลายรอบกว่าจะลงตัว

สุดท้ายเป็นขั้นตอนของการตรวจสอบจำนวนกล่องและสิ่งของที่ทำรายการไว้ให้ครบ รวมถึงตรวจสอบความชำรุดเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ข้อแนะนำสำหรับการย้ายบ้านใหม่ข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น จริง ๆ แล้วยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก เช่น การส่งจดหมาย แจ้งเปลี่ยนแปลงที่อยู่ใหม่ ไปยังสถาบันการเงิน ธนาคาร บัตรเครดิต หน่วยงานหรือบุคคล ที่มีการติดต่อเป็นประจำ เพื่อไม่ให้ขาดการติดต่อ สื่อสาร ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตส่วนตัวและธุรกิจได้ อีกวิธีที่ดี คือ ให้เพื่อนบ้านเดิม (ถ้ามี) ช่วยเก็บจดหมาย หรือเอกสาร ที่อาจยังมีการตกค้างส่งไปที่บ้านหลังเดิมในช่วง 2- 3 เดือนแรก เพื่อที่คุณจะไม่พลาดการได้รับเอกสาร ข้อมูลที่สำคัญ

อ่านต่อ