ตอบโจทย์ลูกค้าด้วยการตลาดแบบสร้างสรรค์

มีธุรกิจและผู้ประกอบการมากมายที่พยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ตรงประเด็นที่สุดและรวดเร็วที่สุด เพื่อที่จะสามารถทำให้ลูกค้าประทับใจและเกิดการซื้อขึ้น ซึ่งในที่สุดแล้วก็จะเกิดเป็นยอดขายและเกิดการซื้อซ้ำขึ้น และถ้าเราลองสังเกตพฤติกรรมของตัวเอง เราก็จะรู้ว่าแค่การให้ข้อมูลและสร้างความคุ้นเคย ( Awareness ) อย่างเดียว ณ ปัจจุบันนั้น ไม่เพียงพอเสียแล้ว เหตุก็เพราะว่า ณ ปัจจุบันนี้โลกถูกเชื่อมต่อด้วยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายและไร้พรมแดน ทำให้ผู้คนสามารถหาข้อมูลเปรียบเทียบได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังเป็นยุคที่มีการแข่งขันเกิดขึ้นสูง จึงทำให้การตลาดที่เคยมีมาและที่เคยประสบความสำเร็จอย่างในอดีตที่ผ่านมา ไม่สามารถใช้ได้ผลหรือเกิดผลน้อยลงในยุคปัจจุบันนี้ ดังนั้นบทความครั้งนี้เราจะมาพูดถึงว่า “ การตลาด ” ในยุคปัจจุบันนี้ควรจะมีความสร้างสรรค์สิ่งใดใหม่ๆกันบ้าง

อ่านเพิ่มเติม

การประมูลโครงการน้ำ ตอนที่ 1

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

สำหรับบทความครั้งนี้ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับน้ำ ซึ่งกำลังเป็นที่โด่งดังและจับตามองของนักลงทุนทั้งหลาย รวมถึงนักวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหลายด้วย นั่นก็คือ “ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ” แต่สำหรับบทความชิ้นนี้กระผมจะนำผู้อ่านทุกคนสู่การวิเคราะห์โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ “ น้ำ ” นั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นที่ฮือฮาอย่างมากเมื่อมีการประมูลเกิดขึ้นและมีการเผยแพร่รายชื่อบริษัทที่ชนะการประมูล จึงมีผลต่อราคาหุ้นของบริษัทเหล่านั้นและในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้มีผลต่อราคาหุ้นและมีการเคลื่อนไหวและจังหวะที่น่าสนใจอย่างไร

อ่านเพิ่มเติม

ตลาดผูกขาด ผู้บริหารชั้นเลิศ และนักลงทุน

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

สำหรับบทความครั้งนี้ก็จะเป็นบทความที่ต่อจากครั้งที่แล้วที่เขียนเอาไว้เกี่ยวกับเรื่องของ ” บริษัทชั้นเลิศอยู่ที่ไหน? ” ซึ่งในส่วนของเนื้อหาของบทความที่แล้วนั้น กระผมได้กล่าวไว้อย่างกว้างๆว่า บริษัทชั้นเลิศนั้นจะต้องมีสินค้าผูกขาดและมีผู้บริหารที่ดี ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตของกำไรได้มากขึ้นทุกๆปี อันจะส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้นนั่นเอง และสำหรับบทความวันนี้กระผมก็จะมาเน้นย้ำกันอีก เพื่อให้มือใหม่หัดเล่นหุ้นได้เข้าใจกันว่า บริษัทชั้นเลิศที่ประกอบไปด้วย ” สินค้าผูกขาด ” และ ” ผู้บริหารชั้นเลิศ ” นั้นจะสามารถสังเกตุและค้นหาได้อย่างไรบ้าง

อ่านเพิ่มเติม

บริษัทชั้นเลิศอยู่ที่ไหน?

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

หลังจากที่ทุกคนสามารถอ่านงบการเงินเบื้องต้นได้แล้ว ในบทความนี้ก็จะมาดูกันต่อในขั้นต่อไป ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนที่ “ นักลงทุนแบบเน้นคุณค่า “ ทุกๆคนจะต้องรู้และเป็นอาวุธลับที่สุดแสนจะง่ายดาย ซึ่งสำหรับผมแล้วผมยกให้เลยว่า ง่ายกว่าการอ่านงบการเงินอย่างแน่นอน ดังนั้นในบทความนี้เราก็จะมาดูกันว่า บริษัทที่สามารถให้ผลตอบแทนกับนักลงทุนได้อย่างยอดเยี่ยมนั้นเป็นอย่างไร และอยู่ที่ไหนกัน ถ้าอยากรู้แล้วก็ตามมาอ่านกันต่อเลยครับ

อ่านเพิ่มเติม

บทเรียนจากการเป็นแมงเม่า

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

สำหรับบทความชิ้นนี้กระผมจะนำผู้อ่านออกนอกเรื่องกันซักนิดเพื่อจะได้เป็นข้อคิดและเตือนใจสำหรับมือใหม่หัดเล่นหุ้นทุกๆคน จะได้ไม่ก้าวพลาดเหมือนกระผม ที่สามารถบอกได้เลยว่าเจ็บมาอย่างแรงเลย ซึ่งในบทความครั้งนี้กระผมจะยกตัวอย่างที่มีทั้งดีและร้ายพร้อมกับบอกเหตุผลและแนะนำผู้อ่านไปในตัวด้วย จะได้ไม่ตกหลุมพลางและแสงไฟสวยๆจนตัวเองต้องกลายเป็นแมงเม่าไป ( ปล่อยให้ผมเป็นคนเดียวก็พอ 😀 ) ไม่อยากเกลิ่นนานเดียวจะไม่ได้เนื้อจะมีแต่น้ำดังนั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

อ่านเพิ่มเติม

การอ่านงบการเงิน ตอนที่ 4

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่าน ต้องขออภัยด้วยที่กระผมหายหน้าหายตาไปนาน เนื่องจากต้องสะสางปัญหาต่างๆและประกอบกับได้นำตัวเองไปทดลองวิธีการลงทุนในหุ้นใหม่ๆ ก็ทำให้ผมได้ประสบการณ์อะไรใหม่ๆมาเยอะแยะมากมาย มีทั้งเจ็บทั้งสะบักสะบอม มีทั้งรอยยิ้มและน้ำตา ซึ่งกระผมก็จะเขียนเป็นบทความเพื่อเตือนใจมือใหม่หัดเล่นหุ้นทั้งหลายให้ระวังเอาไว้ เพื่อเป็นทั้งประสบการณ์และข้อคิด แก่อนจะนอกเรื่องไปไกล สำหรับบทความนี้เรามาว่ากันต่อในส่วนของ ” งบกระแสเงินสด ” ซึ่งต่อจากตอนที่แล้วที่พูดกันถึงเรื่องของ ” กระแสเงินสดจากกิจกรรมการดำเนินงาน ” เราก็มาดูกันต่อเลยดีกว่าว่ามีจุดไหนน่าใส่ใจเพิ่มเติมต่อบ้าง

อ่านเพิ่มเติม

วิธีคำนวณหาอัตราส่วนทางการเงิน ตอนที่ 2

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

สำหรับบทความนี้ก็คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะตอนก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นตอนที่ 2 ต้องต่อจากตอนแรกอย่างแน่นอน ซึ่งในตอนนี้เราก็จะมาพูดถึง ” อัตราส่วนความสามารถในการทำกำไร ” และ ” อัตราส่วนวัดความสามารถชำระอัตราดอกเบี้ยจ่าย ” อย่ากระนั้นเลยเนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างยาวเราไปดูกันเลยดีกว่า ^ ^

อ่านเพิ่มเติม

วิธีคำนวณหาอัตราส่วนทางการเงิน ตอนที่ 1

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

เมื่อผู้อ่านได้ขเามาอ่านบทความในตอนนี้หรือเจอบทความนี้จากผลการค้นหาโดย Search Engine ต่างๆได้ ก็แสดงว่าท่านมีความรู้และความเข้าใจในการดูงบการเงินมาระดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นบทความตอนนี้จึงขออธบายเกี่บวกับ ” อัตราส่วนทางการเงิน ” โดยเฉพาะซึ่งจะบอกผู้อ่านได้ว่าบริษัทนั้นๆมีการดำเนินงานที่ดีหรือไม่ โดยจะออกมาเป็นค่าต่างๆนานา และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาและพื้นที่ของบทความ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

อ่านเพิ่มเติม

การอ่านงบการเงิน ตอนที่ 3

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

กลับมาอีกครั้งกับภาคต่อของ ” การอ่านงบการเงิน ” หลังจากที่ผ่านมาแล้ว 2 ตอน ซึ่งกระผมได้อธิบายไว้ในส่วนของ ” สินทรัพย์ หนี้สิน และส่วนของผู้ถือหุ้น ” กับ ” กำไรขาดทุน ” ฉนั้นแล้วบทความตอนนี้ก็คงจะเป็นเรื่องอื่นเสียมิได้นอกจากจะเป็นเรื่องของ ” งบกระแสเงินสด ” นั่นเอง เราจะมาดูกันว่าในส่วนนี้นั้นมันสามารถบอกอะไรเราได้บ้างเกี่ยวกับบริษัทที่เรากำลังวิเคราะห์ดูอยู่

อ่านเพิ่มเติม

กลยุทธ์การตลาด 4P

เช่าพื้นที่โฆษณา   เช่าพื้นที่โฆษณา

ถ้าหากจะพูดถึงเรื่องของธุรกิจและการเป็นเจ้าของกิจการแล้วสิ่งที่เจ้าของกิจการควรจะต้องมีนั้นมากมายเสียเหลือเกินไม่ว่าจะเป็น ภาวะผู้นำ , บุคลากรเก่งๆ และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย แต่ที่สุดแล้วสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจแต่ละที่นั้นประสบความสำเร็จก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของ ” กลยุทธ์การตลาด ” ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะผลักดันบริษัทนั้นๆไปสู่จุดหมายปลายทางที่หวังเอาไว้ได้ แล้วเราควรจะวางแผนกลยุทธ์อย่างไรกันดีหร่ะ? ถ้าจะให้อธิบายถึงเรื่องเหล่านี้นั้น อธิบายเป็นวันๆก็คงไม่หมดเพราะมีหลายเรื่องและหลายรูปแบบเสียเหลือเกิน ดังนั้นในบทความนี้จะขออธิบายถึงกลยุทธ์การตลาดที่สามารถเข้าใจง่ายและนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงที่นักการตลาดเรียกกันว่า ” กลยุทธ์การตลาด 4P ”

อ่านเพิ่มเติม