รับผลิต จัดจำหน่าย แผงฟินคอยล์ | Fin Coil ในระบบอุสาหกรรม

ฟินคอยล์ Fin Coil ปก

แผงฟินคอยล์  (Fin Coil) คืออะไร

ฟินคอยล์ Fin Coil เป็นอุปกรณ์หนึ่งในระบบแลกเปลี่ยนความร้อนเย็นและระบบปรับอากาศซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลายหน้าที่ โดยส่วนประกอบหลักจะประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ แผงฟิน (Aluminium) , ทิ้ว (Tube) , เฮดเดอร์ (Header) และแผ่นปิดหัวท้าย บนล่าง (Endplate)

รับผลิต fin coil ฟินคอยล์

สินค้า ฟินคอยล์ Fin Coil ของเรา

แผงฟินคอยล์แต่ละชนิดทำหน้าที่อะไรบ้าง

1. ฟินคอยล์ คอนเดนเซอร์ (Condenser Fin Coil)

ฟินคอยล์ Fin Coil ชนิดระบายความร้อนด้วยอากาศ โดยอากาศจะทำหน้าที่ระบายความร้อนออกจากสารทำความเย็น เช่น R22 R134A R404A R407C R410A เป็นต้น เพื่อให้สารทำความเย็นในสถานะแก๊สกลั่นตัวเป็นสารทำความเย็นเหลว

ฟินคอยล์ คอนเดนเซอร์ (Condenser Fin Coil)

2. ฟินคอยล์ อีวาพอเรเตอร์ (Evaporative Fin Coil)

เป็นอุปกรณ์หลักอันหนึ่งของระบบทำความเย็น โดยอากาศจะถูกทำให้เย็นจากการแลกเปลี่ยนความร้อนเย็นจากสารทำความเย็น เช่น R22 R134A R404A R407C R410A เป็นต้น โดยสารทำความเย็นนี้จะถูกทำให้เดือดทำให้เกิดการเปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นแก๊ส ทำให้เมื่ออากาศไหลผ่านคอยล์จึงอุณหภูมิจึงถูกลดลง ส่งผลให้อากาศที่ไหลผ่านเย็น

ฟินคอยล์ อีวาพอเรเตอร์ (Evaporative Fin Coil)

3. ฟินคอยล์ เพื่อแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat Exchanger Fin Coil)

ส่วนใหญ่จะเป็นงาน ฟินคอยล์ Fin Coil ที่แลกเปลี่ยนระหว่างอากาศและของไหล เช่น น้ำ และน้ำมันเป็นต้น โดบการทำงานสามารถทำงานได้ทั้ง เพื่อลดและเพิ่มอุณหภูมิอากาศและของของไหลขึ้นกับวัตถุสงค์ของการใช้งาน ซึ่งส่วนประกอบหลักๆจะประกอบด้วยท่อทอแดง และฟินอลูมิเนียม ซึ่งส่วนใหญ่เฮดเดอร์จะเป็นเหล็ก สแตนเลสและทองแดง เหมาะกับงานระบบแลกเปลี่ยนความร้อนเย็น

ฟินคอยล์ เพื่อแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat Exchanger Fin Coil)

เมื่อไหร่ควรซ่อมหรือเปลี่ยน แผงฟินคอยล์ ดูอย่างไรว่าชำรุด

การบำรุงรักษาแผงฟินคอยล์ Fin Coil เป็นเรื่องสำคัญ โดยแผงฟินคอยล์ที่ใช้งานควรทำการบำรุงรักษาโดยการเป่าลมหรือฉีดน้ำให้คอยล์สะอาด ทุก 3 – 6 เดือน เพื่อป้องกันเมือกสกปรก และคราบฝุ่นที่ติดอยู่กับแผงฟินคอยล์ เนื่องจากหากมีคราบฝุ่นหรือสิ่งสกปรกอยู่จะทำให้ความสามารถในการแลกเปลี่ยนและการถ่ายเทความร้อนและเย็นของ ฟินคอยล์ ลดลง

แผงฟินคอยล์เสีย
แผงฟินคอยล์ชำรุด

ลักษณะอาการของแผงฟินคอยล์ที่ชำรุด เช่น คอยล์รั่วบางจุด ลักษณะอาการเช่นนี้สามารถซ่อมแซมโดยการเชื่อมปิดรอยรั่วนั้นเพื่อให้คอยล์สามารถใช้งานต่อได้ แต่หากแผงฟินคอยล์รั่วหลายจุด จนไม่สามารถแก้ไขหน้างานได้ เนื่องจากการแก้ไขจุดหนึ่งจะทำให้ลามไปอีกจุดหนึ่ง ลักษณะอาการเช่นนี้ ควรจะเปลี่ยนแผงฟินคอยล์ใหม่ และหากฟินคอยล์อลูมิเนียมผุกร่อนเป็นจำนวนหลายจุด ลักษณะอาการเช่นนี้ก็ควรทำการเปลี่ยนแผงฟินคอยล์ใหม่ เนื่องจากความสามารถในการทำงานและประสิทธิภาพของฟินคอยล์ลดลง

แผงฟินคอยล์ before after

หวีฟินคอยล์ คืออะไร

หวีฟินคอยล์ใช้สำหรับแต่งฟินอลูมิเนียมที่มีขดและหยักที่ฟินอลูมิเนียมให้เรียบ โดยใช้หวีฟินคอยล์สางที่ฟินอลูมิเนียมโดยตรง โดยให้ร่องฟินอลูมิเนียมตรงกับร่องหวี ซึ่งสามารถใช้กับฟินคอยล์แอร์ตั้งแต่ขนาดเล็กที่ใช้ตามครัวเรือน เช่น ฟินคอยล์ที่คอนเดนซิ่งยูนิตภายนอกบ้าน รวมไปถึงใช้กับฟินคอยล์ที่ใช้กับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

หวีฟินคอยล์
หวีฟินคอยล์ เดี่ยว

ส่วนประกอบหลักของฟินคอยล์ Fin coil

ฟินคอยล์ Fin Coil เป็นอุปกรณ์หนึ่งในระบบแลกเปลี่ยนความร้อนเย็นและระบบปรับอากาศซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลายหน้าที่ โดยส่วนประกอบหลักจะประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่ แผงฟิน (Aluminium) , ทิ้ว (Tube) , เฮดเดอร์ (Header) และแผ่นปิดหน้าหลังและบนล่าง (Endplate) 

1. แผงฟิน (Aluminium fin)

แผ่นบางๆเรียงซ้อนกัน โดยระยะห่างระหว่างฟินคอยล์ที่ใช้ทั่วไปคือ 14 ฟินต่อนิ้ว (Fin per inch) โดยวัสดุทั่วไปจะใช้เป็นแผงฟินอลูมิเนียม ส่วนวัสดุฟินคอยล์ที่ใช้สำหรับงานเฉพาะทาง เช่น ฟินทองแดง

2. ทิ้ว (Tube)

ทิ้วที่ร้อยผ่านแผงฟิน เพื่อให้สารหรือของไหลไหลผ่านเพื่อทำงานแลกเปลี่ยนความร้อนเย็น

3. เฮดเดอร์ (Header)

เป็นท่อรวมทิ้ว โดยวัสดุส่วนใหญ่ เช่น ทองแดง เหล็ก และสแตนเลส เป็นต้น

4. แผ่นปิดหน้าหลัง และบนล่าง (Endplate)

แผ่นปิดหัวท้ายฟินคอยล์ และบนล่างเพื่อประคองฟิน วัสดุที่ใช้ เช่น สังกะสี และอลูมิเนียมเป็นต้น

ส่วนประกอบหลัก ฟินคอยล์

โรงงาน ผลิต Coil รับผลิต ออกแบบ และจัดจำหน่ายแผงฟินคอยล์ (Fin Coil) ที่ใช้ในงานระบบปรับอากาศ ระบบทำความเย็นแบบชิลเลอร์ (Chiller) งานระบบแลกเปลี่ยนความร้อนเย็น , คอนเดนเซอร์ (Condenser) , อีวาพอเรเตอร์ (Evaporator) , Shell and tube heat exchanger

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณเองได้โดยการคลิกตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยการเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้เหมาะสมกับความสนใจของคุณ หากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของคุณได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า