คำแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นกู้ยืมเงิน

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งเริ่มต้นกำลังจะกู้ยืมเงินในปี 2024 คุณอาจมีคำถามว่าควรที่จะรู้อะไรบ้าง แล้วจะกู้เงินที่ไหนดี ซึ่งสิ่งที่ควรรู้ก่อนอันดับแรกคือ การรู้ว่าการกู้ยืมเงินคืออะไร โดยกู้ยืมเงินด่วนคือการขอวงเงินฉุกเฉินจากธนาคารหรือสถาบันการเงิน เช่น กู้เงิน 1 แสน และกู้เงิน 1 ล้าน เป็นต้น จากนั้นผู้กู้จะต้องผ่อนชำระเงินต้นและอัตราดอกเบี้ยให้ครบถ้วนตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ส่วนคนที่ถามว่าจะกู้เงินที่ไหนดี ก็คงแนะนำให้ลองใช้บริการกับธนาคารที่เราเป็นลูกค้าอยู่ก่อนแล้วก็ได้ หรืออาจจะลองศึกษาข้อมูลของบริการยืมเงินฉุกเฉินมาคร่าว ๆ จากนั้นก็ค่อยเลือกกู้ยืมเงินกับแหล่งที่มีความมั่นใจ สำหรับช่องทางสำหรับกู้ยืมเงินด่วนในปี 2567 นี้ ก็มีทั้งผ่านสาขาธนาคาร และช่องทางออนไลน์ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ความสะดวก

กู้ยืมเงินแบบไม่เช็คเครดิตบูโรได้จากที่ไหนบ้าง

เชื่อว่าคงมีหลาย ๆ คนที่จำเป็นต้องกู้ยืมเงิน แต่ในขณะเดียวกันก็คงอยากรู้ว่ากู้เงินไม่เช็คบูโรพอจะมีที่ไหนบ้าง สำหรับช่องทางแรกที่มาแนะนำคือการกู้ยืมเงินนอกระบบ โดยคนไทยจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างธนาคารได้ มักจะเลือกกู้ยืมเงินนอกระบบกัน เนื่องจากง่ายต่อการเข้าถึง ไม่ต้องเตรียมเอกสารยืมเงินให้มากความ รวมถึงมีวิธีหรือขั้นตอนไม่ยาก แต่ก็ต้องบอกว่าการกู้ยืมเงินนอกระบบค่อนข้างมีความเสี่ยงพอสมควร เพราะว่ากฎหมายไม่ได้รองรับ อีกทั้งเวลาที่ถูกโกงก็ไม่อาจแจ้งความฟ้องร้องได้ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้สถาบันการเงินในไทยบางแห่งผุดไอเดียการให้บริการเงินด่วนไม่เช็คบูโรแบบถูกกฎหมายขึ้นมา ซึ่งอนุมัติง่าย และให้บริการผ่านทางออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็ว ช่องทางที่ว่านี้ก็คือแอปยืมเงินออนไลน์นั่นเอง เช่น แอปป๋า แอปเงินทันเด้อ แอปฟินนิกซ์ และบริการไลน์บีเค เป็นต้น ฉะนั้น ถ้าอยากได้เงินด่วนถูกกฎหมายแบบไม่ต้องเช็คเครดิตบูโร การกู้เงินด่วนออนไลน์ผ่านแอปที่ว่ามานี้ก็น่าพิจารณาไม่น้อย

ข้อดีและข้อเสียของการกู้ยืมเงิน

การกู้ยืมเงินเป็นสิ่งที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากเรารู้และเข้าใจว่าข้อดีและข้อเสียของการกู้ยืมเงินมีอะไรบ้าง ก็อาจช่วยให้เราพิจารณาได้รอบคอบยิ่งขึ้นก่อนสมัครสินเชื่อ โดยข้อดีของการกู้ยืมเงินคือเราจะได้รับเงินฉุกเฉินได้ค่อนข้างเร็วกว่าวิธีอื่น ๆ อย่างการทำงานเสริม หรือการลงทุน เป็นต้น อีกทั้งการยืมเงินด่วนโอนเข้าบัญชีก็ยังมีเอกสารยืมเงินเพียงไม่กี่อย่าง หลัก ๆ จะประกอบไปด้วยบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน และเอกสารแสดงรายได้ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคนที่กู้ยืมเงินคนไหนชำระเงินคืนตรงเวลา ก็มีโอกาสได้รับวงเงินเพิ่มเติมอีกด้วย ส่วนข้อเสียของการยืมเงินด่วนโอนเข้าบัญชี แน่นอนว่าเราจะต้องแบกภาระหนี้ที่เพิ่มมากขึ้น หมายความว่าในแต่ละเดือนเราจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมานั่นเอง และถ้าผิดนัดชำระค่างวดยืมเงินฉุกเฉินก็อาจถูกคิดค่าปรับและอาจถูกสถาบันการเงินดำเนินคดีทางกฎหมายได้ ฉะนั้น ถ้าจะกู้ยืมเงินจริง ๆ แนะนำว่าควรประเมินความสามารถในการผ่อนชำระให้ดีด้วย

กู้ยืมเงินด่วนใช้เอกสารอะไรบ้าง

เอกสารยืมเงินหรือเอกสารสำหรับการสมัครกู้ยืมเงินด่วนที่ต้องมี จะประกอบไปด้วย 1. บัตรประชาชน สำหรับการยืนยันตัวตน 2. สำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อให้ธนาคารรู้ว่าเรามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง 3. เอกสารแสดงรายได้ เช่น สลิปเงินเดือน หรือรายการเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีรายได้ที่มั่นคง สามารถชำระค่างวดจากการกู้ยืมเงินด่วนได้ 4. หน้าแรกของสมุดบัญชีธนาคาร เพื่อให้ธนาคารโอนเงินมาหาเรานั่นเอง ถ้าถามว่าในการกู้ยืมเงินด่วนปี 2567 นี้ จะได้รับวงเงินเท่าไหร่ โดยปกติแล้ว ธนาคารมักจะให้วงเงินกู้ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้ หรือสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่กู้เงิน 1 ล้าน จะได้เงิน 1 ล้านเลย เพราะว่าต้องให้เจ้าหน้าที่พิจารณาตามความเหมาะสมก่อน ทั้งนี้แล้ว หากเป็นการยืมเงินออนไลน์ผ่านแอปเงินด่วน 2024 ส่วนใหญ่เอกสารยืมเงินจะมีแค่บัตรประชาชนและหน้าแรกของสมุดบัญชีธนาคาร

ทำความรู้จักสินเชื่อแต่ละประเภทก่อนกู้ยืมเงิน

หากใครที่จะกู้ยืมเงินด่วน ก็ควรทำความรู้จักประเภทสินเชื่อแต่ละแบบกันก่อน เพื่อที่จะได้เห็นภาพว่าตัวเราเองนั้นเหมาะกับการยืมเงินฉุกเฉิน โดยส่วนใหญ่แล้ว เราอาจจำแนกสินเชื่อได้ออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ คือ 1. กู้ยืมเงินสินเชื่อส่วนบุคคล 2. กู้ยืมเงินสินเชื่อรถ 3. กู้ยืมเงินสินเชื่อบ้าน 4. กู้ยืมเงินสินเชื่อธุรกิจ สำหรับการกู้ยืมเงินสินเชื่อบุคคลนั้น จะมีลักษณะเป็นการกู้เงินโดยไม่ต้องมีหลักประกัน เช่น กู้เงิน 1 แสนบาท กู้เงิน 1 ล้านบาท แล้วเราก็ต้องคอยทยอยผ่อนชำระจนกว่าค่างวดจะหมด ส่วนสินเชื่อรถและสินเชื่อบ้าน จะถือว่าเป็นสินเชื่อที่มีหลักประกัน กล่าวคือเราจะได้วงเงินกู้ก็ต่อเมื่อนำเล่มทะเบียนรถ หรือนำโฉนดบ้านมาค้ำประกันกับทางธนาคาร ในส่วนของสินเชื่อธุรกิจนั้น ผู้กู้จะต้องกู้เพื่อไปใช้สำหรับดำเนินธุรกิจโดยเฉพาะ ซึ่งจุดเด่นคือเป็นสินเชื่อที่มีวงเงินสูง พอเรารู้แล้วว่าตนเองเหมาะกับสินเชื่ออนุมัติง่ายแบบไหน ก็ค่อยมาเตรียมเอกสารยืมเงินสำหรับทำการกู้เป็นขั้นตอนต่อไป

เตรียมความพร้อมอย่างไร เมื่อต้องกู้ยืมเงินฉุกเฉิน

การเตรียมความพร้อมก่อนที่เราะจะไปกู้ยืมเงินคือสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะถ้าเราเตรียมตัวมาดี โอกาสที่จะผ่านการอนุมัติสินเชื่อก็มีสูง แต่ถ้าเตรียมตัวมาไม่ดี ก็อาจจะไม่ผ่านการอนุมัติยืมเงินฉุกเฉินเอาได้เหมือนกัน ขั้นตอนแรกคือศึกษาก่อนว่าควรจะกู้เงินที่ไหนดี เพราะสถาบันการเงินแต่ละแห่งอาจมีจุดเด่นและรายละเอียดสินเชื่อไม่เหมือนกัน เมื่อเลือกได้แล้วว่าจะกู้ยืมเงินกับที่ไหน ขั้นตอนต่อมาคือศึกษาคุณสมบัติและเอกสารยืมเงินที่จำเป็นต้องใช้สำหรับการลงทะเบียน ซึ่งขั้นตอนนี้สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าคุณสมบัติหรือเอกสารยืมเงินตกหล่น เราก็อาจไม่ผ่านการอนุมัติได้เลย และถ้าจะหาวิธีอื่น ๆ ก็คงเป็นเรื่องยาก เมื่อได้รับการอนุมัติง่ายจากการกู้ยืมเงินแล้ว ก็ควรบริหารเงินทุนให้ดี ใช้เท่าที่จำเป็น และผ่อนชำระค่างวดสินเชื่อให้ตรงต่อเวลาทุกครั้ง เพื่อรักษาเครดิตขอตัวเองเอาไว้

กู้ยืมเงินในระบบ กับนอกระบบ ต่างกันอย่างไร

การกู้ยืมเงินในระบบกับนอกระบบมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ซึ่งการกู้ยืมเงินในระบบนั้น จะเป็นการกู้แบบถูกกฎหมาย ผ่านธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เชื่อถือได้ เช่น กู้เงิน 1 แสนธนาคารออมสิน และกู้เงิน 1 ล้านธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น ข้อดีของเงินด่วนในระบบ คือปลอดภัย กู้ไปแล้วไม่ต้องกลัวว่าจะถูกเจ้าหนี้ข่มขู่ทำร้ายร่างายเหมือนกู้ยืมเงินนอกระบบ แต่ก็ต้องบอกว่าการกู้ยืมเงินนอกระบบมีข้อดีตรงที่เป็นบริการกู้เงินไม่เช็คบูโร ทำให้อนุมัติง่ายง่ายกว่าการกู้ยืมเงินในระบบ แต่ใครก็ตามที่กู้นอกระบบก็ต้องดูแลตัวเองดี ๆ เพราะถ้าผิดนัดชำระขึ้นมา นอกจากจะถูกคิดดอกเบี้ยในเรทที่แพงมาก ๆ แล้ว ยังมีโอกาสถูกทำล้ายข้าวของ หรือทำร้ายร่างกายดังที่เป็นข่าวอีกด้วย ฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ก็แนะนำให้กู้ยืมเงินในระบบแทนจะดีกว่า

ปัจจัยที่ทำให้ไม่ผ่านอนุมัติในการกู้ยืมเงิน

กล่าวได้ว่าปัจจัยที่ทำให้ใครหลายคนไม่ผ่านอนุมัติกู้ยืมเงิน มีตั้งแต่คุณสมบัติที่ไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือเรื่องของเอกสารยืมเงินที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งจะบอกว่าทั้งคุณสมบัติและเอกสารเป็นปัจจัยสำคัญมาก ๆ ที่ธนาคารจะใช้สำหรับการพพิจารณาอนุมัติกู้ยืมเงินด่วน นอกจากนี้แล้ว ยังมีเรื่องของประวัติทางการเงินของผู้กู้แต่ละคนอีกด้วย หากผู้ที่กู้ยืมเงินหรือยืมเงินฉุกเฉินติดเครดิตบูโรหรือติดแบล็คลิสต์ ธนาคารส่วนใหญ่จะไม่อนุมัติให้ผ่าน แต่ถ้าใครที่จำเป็นต้องพึ่งช่องทางเงินกู้จริง ๆ ก็แนะนำให้ลองใช้บริการกู้เงินไม่เช็คบูโรจากแอปเงินด่วนออนไลน์ หรือแหล่งเงินกู้ประเภท non-bank แทน

ใครบ้างที่เหมาะกับการกู้ยืมเงินฉุกเฉิน

สำหรับกลุ่มคนที่เหมาะกับการกู้ยืมเงินฉุกเฉิน คือคนที่ต้องการใช้เงินเนื่องจากหมุนเงินไม่ทัน หรือติดปัญหาสภาพคคล่อง โดยคุณสามารถกู้ยืมเงินได้ในวงเงินสินเชื่อที่ต้องการ เช่น กู้เงิน 1 แสนบาท หรือกู้เงิน 1 ล้านบาท เป็นต้น แต่ก็ต้องมาดูกันว่าธนาคารจะพิจารณาอนุมัติวงเงินเท่าไหร่ โดยพิจารณาจากรายได้ขั้นต่ำต่อเดือนของคุณ และภาระหนี้ที่มีอยู่ หากใครที่นึกไม่ออกว่าจะกู้เงินที่ไหนดีในช่วงปี 2024 นี้ ก็อาจลองเข้าไปดูรีวิวในโลกออนไลน์ดูก่อนได้ เพราะเป็นช่องทางที่ใคร ๆ ก็มักจะมารีวิวกันเมื่อได้ลองกู้ยืมเงิน บางครั้งคุณอาจได้ข้อมูลดี ๆ สำหรับพิจารณาประกอบการสมัครสินเชื่อก็ได้เหมือนกัน

Scroll to Top